Theo Hiệp hội in TP Hồ Chí Minh, ngành in Việt Nam đang rất tiềm năng để đầu tư phát triển. Riêng ngành in TP Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 60% tổng doanh thu cả nước.
Thống kê cho thấy, 3 năm gần đây ngành in Việt Nam đóng góp 1% GDP cả nước, trung bình khoảng hai tỷ USD. Nếu cộng cả khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), tổng doanh thu ngành in và bao bì Việt Nam đạt 4 tỷ USD. Qua đó cho thấy, ngành in Việt Nam đang rất tiềm năng để đầu tư phát triển. Riêng ngành in TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng doanh thu cả nước.
Ông Ngô Anh Tuấn, Chủ tịch Hội in TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tất cả các ngành công nghiệp phụ trợ thì ngành công nghiệp in và bao bì có khả năng đáp ứng rất tốt cho các tập đoàn và công ty lớn. Trước đây, các công ty in và bao bì nước ngoài chiếm ưu thế chủ đạo trong lĩnh vực bao bì, hiện nay các công ty in và bao bì Việt Nam ngày càng mạnh và từng bước chiếm được thị trường tại các khu công nghiệp lớn. Tuy nhiên, ngành in Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều thách thức khi cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.
“Cụ thể, tại ngành in TP Hồ Chí Minh cũng đang khó tiếp cận các nguồn lực nước ngoài do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, sự chuyên nghiệp; thứ hai là chuẩn mực chất lượng, môi trường, quản lý quá trình sản xuất; thứ ba là sự đáp ứng trách nhiệm xã hội, thỏa ước lao động theo quy định của Bộ luật lao động Việt Nam. Khó khăn tiếp theo là số lượng gia công vượt quá khả năng của doanh nghiệp Việt do thiếu máy móc hiện đại và thiếu hụt nguồn lao động… Việc quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, mở rộng thị trường để khắc phục những khó khăn hạn chế để phát triển…”, ông Ngô Anh Tuấn nói.
Chia sẻ thông tin về Triển lãm ngành in TP Hồ Chí Minh năm 2022 , ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới triển lãm ngành in, bao bì sẽ được tổ chức và dự kiến thu hút 135 đơn vị tham gia triển lãm đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Anh, Mĩ và Việt Nam…
Triển lãm được chia thành nhiều khu vực trưng bày như: triển lãm các sản phẩm ngành in phục vụ công nghiệp công nghệ cao; các linh kiện, phụ tùng ngành in; khu giới thiệu chương trình đào tạo nguồn nhân lực; sản phẩm sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành in; khu vực trưng bày máy móc thiết bị ngành in, in kỹ thuật số, in phức hợp trên mọi chất liệu; khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: báo chí, xuất bản phẩm; khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: in bao bì, in tem, nhãn mác, hộp quà tặng; khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: in quảng cáo ngoài trời, bảng hiệu, sản phẩm in khác…
“Nét mới của triển lãm năm nay là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số trong đào tạo, sản xuất, thương mại trong lĩnh vực in ấn tại toạ đàm với chủ đề “Chuyển đổi số – Giải pháp kết nối, quảng bá sản phẩm in TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn phục hồi kinh tế”. Đây cũng là lần đầu tiên Triển lãm ngành in được thực hiện trên nền tảng trực tuyến, ra mắt từ ngày 21/9 đến ngày 7/10 bên cạnh triển lãm trực tiếp nhằm chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10”, ông Từ Lương cho biết thêm.
Triển lãm ngành in TP Hồ Chí Minh năm 2022 sẽ kéo dài từ ngày 21/9 đến ngày 24/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (Quận 7) và lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ 30 ngày 21/9.